หลักการบริหารของ เจมส์ มูนเนย์ และ อลันไรเลย์
ในปี ค.ศ.1931 เจมส์ มูนเลย์ และ อลันไรเลย์ ได้ร่วมกันเขียนหนังสือชื่อ onward Industry ต่อมาในปี ค.ศ.1947 ได้มีการปรับปรุงขึ้นใหม่อีกครั้งโดยชื่อว่า The Prineiple of Organization ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนผลงานของเฟโยล์เป็นอย่างมาก
มูนเนย์ และ ไรเลย์ ได้เสนอหลักการบริหารที่เป็นสากลไว้ดังนี้
1. หลักการประสานงาน เป็นหน้าที่สำคัญที่สุดในการประสานงานกันให้บรรลุผลสำเร็จ
2. หลักสายการบังคับบัญชา เป็นการจัดลำดับความสำคัญของตำแหน่งต่างๆ จากลำดับต่ำสุดถึงสูงสุด
3. หลักการแบ่งงานตามหน้าที่ เป็รนการแบ่งงานตามหน้าที่ว่าแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
4. หน่วยงานหลักและหน่วยงานสนับสนุน เป็นการแบ่งสมาชิกออกเป็น 2 พวก ตามลักษณะของงาน พวกแรกทำงานหลักเกี่ยวกกับองค์กรโดยตรงกับลูกค้า หรือผู้บริการจากองค์การ พวกหลังทำงานสนับสนุนให้พวกแรกทำงานดียิ่งขึ้น
ตามหลักการบริหารของ เจมส์ มูนเลย์ และอลันไรเลย์ สามารถนำไปใช้ในการบริหารงานได้จริง ยกตัวอย่าง เช่น การบริหารงานธุรกิจโรงแรม ก็จะต้องมีการประสานงานระหว่างหัวหน้ากับลูกน้อง และมีการจัดตำแหน่งว่าบุคคลใดควรมีหน้าที่ในการทำงานประเภทไหนให้เหมาะสมกับตนเองตามความสามารถ เช่น หากใครที่ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีก็จะได้เป็นพนักงานต้อนรับส่วนหน้า หากใครชอบการบริการก็จะอยู่ในแผนกบริการส่วนคนที่ชอบการท่องเที่ยวและคนที่สามารถพูด หรือชอบการแนะนำ เสนอสิ่งใหม่ๆ แขกที่เข้ามาเป็นที่พอใจก็จะเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ลูกค้าเข้ามาบริการเพิ่มมาขึ้นทำให้ธุรกิจเฟื่องฟูเจริญก้าวหน้า
นายเรืองวิทย์ ล่องตี๋ รปศ. 531 เลขที่ 29
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น